Subscribe to Revolution Church

Người theo dõi

Thứ Năm, 18 tháng 6, 2009

Tại sao teen lại “never” nói về chữ X thứ 3 với phụ huynh?


Các teen đã bao giờ chia sẻ bất cứ vấn đề gì liên quan đến 3 chữ X với các bậc phụ huynh của mình chưa?

Câu trả lời nhận được là:

+ 87% các teen chưa bao giờ thực hiện cuộc nói chuyện công khai này.

+ 10% teen vừa mới bắt đầu "mon men" dò hỏi thì đã bị phụ huynh gạt phắt đi.
+ Chỉ 3% teen công nhận là có thể chia sẻ tất tần tật những vấn đề “nhạy cảm” ấy thoải mái với ba mẹ.
Hãy nghe teen ngại ngần chia sẻ về điều tưởng chừng như rất “nhỏ” này, nhưng lại có ảnh hưởng đến suy nghĩ và thậm chí là mong ước sau này của teen nhà mình cơ.

Duy Tuấn, 17 tuổi: Nói chuyện với phụ huynh về những vấn đề sự phát triển giới tính của chính bản thân, mình còn chưa dám đề cập huống chi là xung quanh “chuyện ấy”. Ba mẹ mình cứng nhắc lắm, chỉ cần “nho nhe” hỏi đến vấn đề này là la mắng liền. Nói là “còn nhỏ, lo học chả học, toàn hỏi linh tinh”. Ặc! Mình chả hiểu tại sao phụ huynh của mình lại có phản ứng như zậy nữa? Đôi khi đọc sách báo, thấy có những bạn có ba mẹ tâm lý, mình ước ba mẹ mình chỉ được 3 phần của ba mẹ bạn kia thui. Hu hu hu. Nếu mình “có vấn đề” hoặc thắc mắc gì cần hỏi, mình toàn hỏi bạn bè, các anh đi trước ở các diễn đàn giới tính. Thậm chí đã một lần đọc báo thấy nói cậu nhỏ bị lệch lạc thì có khả năng bị bệnh, mình đã tá hỏa lên và gọi điện đến tổng đài 1080, xin số điện thoại của Trung tâm tư vấn giới tính cơ. May mà cũng được giải đáp.

Thanh Hoa, 18 tuổi: Nói chính xác thì không khi nào mình hỏi ba mẹ những chuyện ấy. Nếu có đả động đến thì chỉ là những câu đùa đùa thôi, không có gì cụ thể cả. Bố mẹ mình là người có cách nghĩ theo lối truyền thống, không “thoáng” trong những chuyện này. Ví như khi chị mình có người yêu thì mẹ mình rất hay chú ý đến việc liệu con gái mình có kinh nguyệt bình thường tháng này không? Nếu tháng nào chị bị chậm kinh nguyệt là mẹ lo và hỏi chị gái ngay. Hì, bởi trong mắt bố mẹ thì bọn mình còn nhỏ mà.

Bây giờ khi anh trai mình sắp lấy vợ, bố mẹ mình còn bắt 2 chúng mình phải chuyển phòng sang phòng bố mẹ ngủ, còn bố mẹ ngủ gần phòng anh chị. Dường như trong văn hoá gia đình, đấy là chuyện người lớn. Nếu có vấn đề gì, mình có một vài người bạn khá hiểu biết, nên mình hỏi bọn nó bởi hỏi bố mẹ thì bố mẹ lại lo lắng bảo “sao tự dưng lại hỏi thế, con gái?” và nghĩ chắc là mình có vấn đề gì nên mới hỏi và có hỏi thì bố mẹ mình sẽ không nói về vấn đề này đâu. Mình hiểu bố mẹ mình mà.

Kim Liên, 15 tuổi: Không bao giờ mình dám chia sẻ với bố mẹ những điều đó. Bố mẹ mình cổ hủ lắm nên không bao giờ được chia sẻ thoải mái vấn đề này cả. Mình cũng không được bố mẹ dạy hay hướng dẫn gì cả. Ngay cả khi vào lớp 9, mình bị kinh nguyệt. Thề là, lúc đó không bít cá gì luôn. Đang ngồi ở trên lớp, thấy ướt ướt quần lót, lúc ấy bọn con gái trong lớp chỉ cho từng tí một mới biết cách vệ sinh đấy. Nói chung nếu hỏi bố, bố sẽ bảo hỏi mẹ. Vì bố cho là mẹ con với nhau sẽ cởi mở hơn và đây là chuyện phụ nữ, cần tế nhị. Tuy nhiên, hỏi mẹ thì mẹ lại mắng và không trả lời.

Bây giờ thì mình tự tìm qua các kênh thông tin hoặc báo chí thôi, cập nhật thêm những kiến thức bố mẹ hổng có dạy. Mình nghĩ là, sau này mình mà có con, mình sẽ dạy nó thật tỉ mỉ, để nó tự tránh được những rắc rối về giới tính. Đặc biệt, mình sẽ tạo cho con mình có được cảm giác thoải mái khi chia sẻ và coi mình như bạn bè chứ không phải là một đứa hoàn toàn “mù tịt” về chuyện ấy như mình hoặc luôn có cảm giác muốn được chia sẻ mà là không dám hỏi.

Văn Kiên, 15 tuổi: Trong gia đình mình, chuyện gì mình cũng có thể nói với ba mẹ, hỏi ba mẹ cặn kẽ mọi điều. Tuy nhiên, chủ đề nói chuyện hay chia sẻ về giới tính hoặc chữ X thứ 3 thì bản thân mình vẫn hơi e dè khi hỏi ba mẹ bởi vì đó không phải là thói quen nói chuyện trong nhà mình. Nhưng nếu mình hỏi, thì ba mẹ cũng giải thích cặn kẽ cho mình hiểu thì thôi. Nói chung là mình rất happy với ba mẹ mình.

Thu Minh, 16 tuổi: Thỉnh thoảng lắm khi bọn bạn không trả lời cho tớ được, tớ cũng buộc phải về nhà hỏi mẹ. Nhà tớ, mẹ là tâm lý nhất. Bố thì không quan tâm tới việc này. Thế nhưng mẹ cũng chỉ trả lời những vấn đề gì về tâm lý giới tính bình thường thui. Còn chuyện về chữ X thứ 3 á, mẹ bảo tớ trẻ con, chưa phải đến lúc cập nhật. Khi nào là “người nhớn”, nếu gặp vấn đề gì. Mẹ sẽ trả lời cho sau. Rõ chán! Tớ 16 tuổi rùi đấy! Nói chung, trò chuyện về chữ X thứ 3 với ba mẹ thì không thoải mái và cũng khá khó chịu.

Nguyễn Phượng, 18 tuổi: Mình chưa bao giờ nói chuyện với ba mẹ về chữ X thứ 3 này cả. Chỉ duy nhất một lần khi ngày đầu mình bị kinh nguyệt thì hỏi mẹ thôi. Nếu có hỏi ba mẹ "chuyện ấy" thì mình cũng sẽ được ba mẹ trả lời nhưng rùi sau đó lập tức bị “soi” ngay. Lúc đấy, mình “chả có vấn đề” gì rùi lại thành ra “có vấn đề”. Rồi cứ nghi nghi ngờ ngờ mình, bắt giải thích này nọ, đến khổ sở cho mà xem. Hic.

Nguyễn Tuyền, 15 tuổi: “Mình là boy chưa là “người nhớn” nên chả bao giờ được bố mẹ truyền dạy cho bí kíp gì cả, mình cũng chả dám hỏi những vấn đề sâu xa nhiều khi có thắc mắc thực sự đấy nhé. Mình biết chắc là, hỏi chuyện này thì đúng là bố mẹ ngạc nhiên luôn. Rùi lại bị 2 người hỏi cho dồn dập ấy như: Có chuyện gì phải không con? Con có gây ra chuyện gì không đấy. Liệu cái thần hồn! Mới tý tuổi ranh đã léng phéng. Ui, nói chung là “never” hỏi để rồi phải nhận lại những phiền toái.

Các teen khác có suy nghĩ thía nào? Hãy chia sẻ để các phụ huynh của chúng mình hiểu hơn về nhu cầu, cảm xúc và ước muốn rất giản đơn của chúng mình nghe! Khi ấy, chắc chắn chúng mình sẽ có những cuộc nói chuyện thú vị trên cơ sở yêu mến và hoàn toàn tin tưởng hơn.



Theo Kenh 14
110MB Free Hosting Network

0 comments:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» không dung tục, không spam.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.
» Có thể sử dụng các thẻ <b>,<i>,<a>.

 

giấy phép cấp ngày : sắp nhận.

® Ghi rõ nguồn "Barabasova" khi phát hành lại thông tin từ website này.