Subscribe to Revolution Church

Người theo dõi

Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2009

XY chính hiệu mà sao… "núi đôi" lại phát triển?


Bước sang tuổi 17, Nam chưa kịp vui mừng về sự trưởng thành của mình thì lại gặp “rắc rối”. Bạn bè hay trêu Nam là Nam “đàn bà” chỉ bởi vì ngực Nam cứ “sưng u” lên hệt như của XX.


Vừa xấu hổ, vừa mặc cảm thành ra chẳng bao giờ Nam dám mặc áo may ô hay cởi trần cho dù đi đá bóng cùng các bạn hay khi trời nóng như rang.

Nỗi buồn cứ âm ỉ trong lòng khiến Nam học sút hẳn đi. Cho đến một ngày cậu bạn thân phải gặng hỏi mãi Nam mới trút bầu tâm sự về nỗi niềm khiến mình chẳng còn tâm trí vào việc gì. Lúc này cậu bạn thân mới phá lên cười mà bảo Nam “ngố tàu”. Hóa ra đám con trai chỉ trêu Nam cho vui thôi, chứ bọn chúng biết thừa hiện tượng “to ngực” là dấu hiệu hết sức bình thường của XY vào tuổi dậy thì. Nó còn được gọi là hiện tượng “Nữ hóa tuyến vú”.

“Nữ hóa tuyến vú” là gì?

“Nữ hóa tuyến vú” (hiểu nôm na là ngực to như ngực phụ nữ) một trong những điều kiện hình thành các cơ mô ngực của XY, nó phụ thuộc vào sự thay đổi các hooc-môn bình thường trong suốt quá trình dậy thì. Hooc-môn là những hóa chất do các tuyến trong cơ thể sản sinh ra. Ở XY, hooc-môn do tinh hoàn sản xuất ra sẽ chịu trách nhiệm về những thay đổi sinh lý của cơ thể từ lúc dậy thì như mọc râu ở mặt, phát triển các cơ, giọng nói ồm ồm hơn, “cậu bé” dài hơn,… Cả XX và XY đều mang trong người hooc-môn nam (hooc-môn phát triển và duy trì các tính cách nam giới) và hooc-môn nữ (hooc-môn phát triển và suy trì tính cách nữ giới).

Bình thường thì XY mang hoóc-môn nam là chủ yếu, còn hooc-môn nữ chỉ xếp ở hàng thứ yếu. Khi dậy thì, các hooc-môn nam phát triển rõ rệt, và hooc-môn chỉ còn lại ở mức thấp.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cơ thể XY đó sinh ra lượng hooc-môn nữ vừa đủ để phát triển tuyến vú (ngực). Lúc này XY cảm thấy ngực mình to lên (có thể là cả hai bên hoặc bên to bên nhỏ) và có cảm giác đau. Điều này không có nghĩa là XY đó đang “biến” thành XX hay cái gì đại loại thế liên quan đến XX. Mà thực ra đó chỉ là thay đổi rất nhỏ trong thời kì trưởng thành của XY mà thôi, và cũng sẽ nhanh chóng qua đi.


Hiện tượng “Nữ hóa tuyến vú” phổ biến đến mức nào?

Theo tính toán thì có khoảng một nửa XY trải qua giai đoạn dậy thì của mình với sự phát triển của núi đôi (có thể một bên hoặc cả hai bên). Ngực to lên chỉ là tạm thời và sẽ dần phẳng trở lại trong vài tháng hoặc hai năm. XY không cần phải can thiệp bằng bất cứ loại thuốc gì hay thủ thuật y học nào, hiện tượng này sẽ tự mất đi.

Cho dù là thay đổi tạm thời với hầu hết teenboys nhưng không ít XY vẫn cảm thấy xấu hổ hay mất tự tin vào “dáng vẻ” của mình. Nhiều XY lựa chọn giải pháp mặc áo rộng thùng thình mong ít bị để ý hơn, một số XY lại chọn giải pháp phẩu thuật làm nhỏ ngực trở lại, dù biết rằng việc này là không cần thiết. Vậy nếu cảm thấy “núi đôi to” là rắc rối thì XY hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhé!

“Nữ hóa tuyến vú” còn liên quan đến chuyện gì nữa không?

Dù vẫn biết nguyên nhân chính khiến núi đôi của XY to lên như XX là do dậy thì, nhưng cũng không thể loại trừ khả năng do bệnh tật hay do tác dụng phụ của thuốc men. Dùng những loại thuốc trái phép và không theo chỉ dẫn của bác sĩ như thuốc giảm cân, cần sa, heroin,… đều có thể phá vỡ sự cân bằng hooc-môn và dẫn tới hiện tượng “ngực XX” này.


Còn một hiện tượng mà XY cần quan tâm, đó là hiện tượng “Nữ hóa tuyến vú giả”. Hiện tượng này cũng khiến “núi đôi” của XY to lên nhưng lại không liên quan đến dậy thì hay hooc-môn gì hết. Chỉ đơn giản là XY có thêm lớp mỡ ở vùng ngực, khiến có cảm giác ngực “nở” hơn. Nếu thấy nghi ngờ thì các boys hãy khám bác sĩ để biết chính xác nhé.


Theo Kenh 14
110MB Free Hosting Network

0 comments:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» không dung tục, không spam.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.
» Có thể sử dụng các thẻ <b>,<i>,<a>.

 

giấy phép cấp ngày : sắp nhận.

® Ghi rõ nguồn "Barabasova" khi phát hành lại thông tin từ website này.