Subscribe to Revolution Church

Người theo dõi

Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2009

Những ca... tự phẫu thuật lạ thường


Đang ở một mình trên núi phía Nam Mexico, chị Ines Ramirez lên cơn đau bụng chuyển dạ suốt 12 tiếng. Đau đớn như cắt da, cắt thịt, chị vớ lấy con dao dài 15 cm tự cắt vào bụng.

Tự mổ bụng sinh con

Ines Ramirez và con.
Sau một tiếng loay hoay với vết rạch 17cm, chị cũng kéo được em bé ra khỏi bụng và cắt rốn cho con rồi ngất đi.

May mắn đã mỉm cười với người phụ nữ này khi gặp được những người qua đường và chị đã được các nhân viên y tế đến giúp kịp thời. Sự việc trên xảy ra vào ngày 3/5/2000.

Chị Ines Ramirez 40 tuổi, ở vùng nông thôn Rio Talea, Mexico, không phải là bác sĩ, cũng không qua bất kỳ trường lớp y nào nào. Nhà chị ở trong khu vực hẻo lánh, với dân số trong vùng là 500 người và cả vùng chỉ có duy nhất một chiếc điện thoại di động để liên lạc.

Đây chỉ là một trong số những ca phẫu thuật đặc biệt nhất trong lịch sử y khoa, khi mà "bác sĩ" tiến hành phẫu thuật và bệnh nhân là một người.

Cắt tay cứu mạng

Trường hợp của anh Aron Ralston, 27 tuổi, làm người ta liên tưởng đến việc thoát thân của loài thạch sùng.

Vào tháng 4/2002, trong chuyến leo núi ở Utah, Ralston đã bị một tảng đá nặng gần 500 kg rơi xuống đè vào cánh tay phải. Một mình trên núi cao, anh không thể xoay chuyển được tảng đá, cũng không thể gọi người tới giúp. Hy vọng mong manh có người đi qua nhìn thấy cũng tiêu tan.

Anh nằm đó suốt 5 ngày đêm không thức ăn, nước uống, vừa đói, vừa lạnh. Anh nghĩ ra một cách duy nhất có thể tự giải thoát mình, đó là hy sinh cánh tay phải. Một mình với con dao không được sắc lắm, anh đã cắt cánh tay phải của mình để lại và xuống núi tìm người giúp.

Người đánh cá dũng cảm
Douglas Goodale tự cắt tay Ảnh: Listverse.
Vào năm 1998, chàng ngư dân 35 tuổi Douglas Goodale ở vùng Maine, chuyên đánh bắt tôm hùm, đã gặp một tai nạn khủng khiếp mà anh không bao giờ ngờ đến.

Trong lần đi xem bẫy hôm đó, khi đang kéo lưới, một con sóng lớn đánh ập vào thuyền, trong lúc loay hoay chỉnh lại dây thừng, tay áo phải của anh bị cuốn vào chiếc tời, chỉ trong vòng vài giây, anh bị treo lơ lửng mà không một ai biết.

Mông mênh giữa trời và nước, một mình trên đại dương, anh Goodale đã có một quyết định táo bạo, cắt đi phần tay bị kẹt trong chiếc tời để tự giải phóng rồi tự lái thuyền trở về cảng nhờ người giúp đỡ.

Tự cắt ruột thừa
Leonid Rogozovwas tự cắt ruột thừa Ảnh: Listverse.
Ở tuổi 27, bác sĩ Liên Xô Leonid Rogozovwas đã nhận nhiệm vụ tại căn cứ Novolazarevskaya, ở Nam cực.
Một lần, biết mình bị đau ruột thừa cấp mà không thể nhờ cứu trợ do thời tiết xấu, Leonid đã quyết định tự mổ ruột thừa cho mình với sự hỗ trợ của các chuyên gia khí tượng đang nghiên cứu ở Nam cực.

Những người này đã giữ panh, soi gương và chuyển cho anh các dụng cụ tiến hành phẫu thuật. Trong tư thế nửa ngồi nửa nằm Leonid đã vượt qua cuộc phẫu thuật trong chưa đầy 2 tiếng đồng hồ.

Tự chọc sinh thiết từ u trong ngực mình
Jerri Nil Nielsen phát hiện ung thư vú nhờ tự chọc sinh thiết khối u ở ngực mình.

Đó là trường hợp của tiến sĩ Jerri Nil Nielsen, một nhà vật lý người Mỹ. Vào năm 1998, cô theo đoàn công tác tác căn cứ Amindsen Scotte, thuộc Nam cực, nơi cô được cử làm bác sĩ duy nhất ở đây.

Đầu tháng 3/1999, Nielsen tình cờ phát hiện ra mình có một khối u ở ngực phải. Lần kiểm tra đầu tiên được gửi về Mỹ song không đem lại kết quả bởi mẫu tế bào đã quá thời gian quy định. Cách duy nhất có thể kiểm tra tình trạng khối u của Nielsen là cô phải tự chọc sinh thiết từ cái u trong ngực. Một máy bay quân sự đã được cử đến và thả xuống các thiết bị để cô tự chọc khối u của mình. Kết quả là cô bị ung thư vú và cô đã trở về Mỹ để chữa bệnh.

Tự phẫu thuật lấy đạn

Deborah Sampson được biết đến như nữ quân nhân đầu tiên của Mỹ. Vào thế kỷ 18, phụ nữ không được phép ghi danh tham gia các cuộc chiến tranh. Cô đã giấu gia đình cải trang đăng ký tham gia vào hàng ngũ quân đội.

Ngày 7/7/1782, cô bị thương với 2 vết đạn ở đùi và một vết cắt lớn trước trán. Lo sợ bị mọi người phát hiện, cô gái trốn viện và tự phẫu thuật cho mình, lấy đầu đạn ra bằng một chiếc dao gọt bút chì và một chiếc kim khâu. Khi hồi phục, cô trở lại quân ngũ. Nhưng lần thứ hai Sampson bị thương, bác sĩ phát hiện ra là một cô gái, và năm 1783 ông đã xắp xếp để cô được ra quân.

Tự mổ thoát vị bẹn
Bác sĩ Evan O'Neil Kane đã 2 lần tự mổ thành công cho mình. Ảnh: Listverse.
Bác sĩ phẫu thuật Evan O'Neil Kane đã làm sửng sốt cả thế giới khi không chỉ tiến hành một ca phẫu thuật cho bản thân mà ông đã trực tiếp cầm dao mổ 2 ca cho mình.

Năm 1921, cùng với sự chứng kiến của các đồng nghiệp, bác sĩ Kane đã tiến hành mổ ruột thừa cho mình với sự hỗ trợ của một chiếc gương và phương pháp gây tê tại chỗ. Ca phẫu thuật này đã thành công mỹ mãn khiến ông quyết tâm mổ ca nữa cho mình khi đã 70 tuổi.

Đó là vào năm 1932, mặc cho nhiều người can ngăn, ông bác sĩ phẫu thuật kỳ cựu này vừa trò chuyện vui vẻ với đồng nghiệp vừa tự mổ thoát vị bẹn cho bản thân. Cuộc phẫu thuật cũng thành công ngoài mong đợi.



Tự khoan xương

Amada Feiding




Amada Feiding là một nghệ sĩ người Anh, một chuyên gia kỹ thuật cao. Bà đã chịu đựng nhiều năm trời chứng đau đầu, nhiều khi cảm thấy kiệt sức. Bà biết có một kỹ thuật khoan xương tại một vị trị đặc biệt trên xương sọ có thể làm máu trong não lưu thông tốt hơn nên quyết đi tìm người có thể thực hiện phẫu thuật này song không có kết quả.

Cuối cùng, bà quyết định tự phẫu thuật cho mình khi mới 27 tuổi. Dưới sự giúp đỡ của một nha sĩ, bà đã sử dụng chiếc khoan điện trong nha khoa khoan vào vị trí bà định trước. Trước đó, bà đã phải bịt chiếc băng trên đầu để tránh cho máu chảy xuống mắt và liên tục trong quá trình phẫu thuật dùng nước làm mát máy khoan. Sau 4 giờ tiến hành phẫu thuật và mất một lít máu, bà cũng hài lòng với cuộc phẫu thuật của mình.




Theo Khoa học và đời sống

110MB Free Hosting Network

0 comments:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» không dung tục, không spam.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để mình có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.
» Có thể sử dụng các thẻ <b>,<i>,<a>.

 

giấy phép cấp ngày : sắp nhận.

® Ghi rõ nguồn "Barabasova" khi phát hành lại thông tin từ website này.